Trẻ còi xương phải phơi nắng đúng cách

Trẻ em thiếu Vitamin D sẽ mắc bệnh còi xương. Xin lưu ý là còi xương khác với suy dinh dưỡng. Một số cách các bà mẹ hay làm là ngoài việc cho trẻ uống Vitamin D, còn mang con em mình ra phơi nắng. Nhưng phơi nắng như nào cho đúng cách, phơi nắng như nào dành cho trẻ còi xương không phải bà mẹ nào cũng biêt.

Cơ thể có thể hấp thụ từ thức ăn khác đủ lượng các Vitamin cần thiết khác như A, C, B1 nếu như bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Với Vitamin D thì khác, thức ăn chỉ cung cấp khoảng 10% Vitamin D, lượng còn lại là do cơ thể tự quang hợp dưới ánh sáng mặt trời.
Ở người lớn, thiếu Vitamin D cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng như loãng xương và ung thư xương. Sự thiếu hụt vitamin D ở người lớn còn làm gia tăng nguy cơ các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, và đái tháo đường type 1.

Bởi vậy, cách tốt nhất để tránh thiếu Vitamin D là phơi nắng. Nghe thấy thế, bạn đừng vội vàng chạy ào ra trời nắng. Khi đi trên phố, lúc kẹt xe, đừng vội vàng bỏ khẩu trang, ngẩng mặt hân hoan đón ánh mặt trời. Phơi nắng không phải là không có hại. Dễ thấy nhất là nhan sắc sẽ bị hủy hoại đáng kể, điều đó cũng không nguy hiểm bằng phơi nắng nhiều có thể dẫn đến ung thư huyết sắc tố ở da. Chưa kể, không có khẩu trang, bạn còn hít vào một lượng bụi và khói đáng kể nữa, ít nhất cũng làm bạn rát họng.

Vậy làm cách nào?
Bạn cứ tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ rau quả, thịt, cá, bơ, sữa và phơi nắng theo cách sau đây nếu lo lắng về Vitamin D:
- Lúc nào: Từ 10h sáng đến 3h chiều (sớm và muộn hơn không có tác dụng tổng hợp Vitamin D).
- Bao lâu: 5 – 10 phút.
- Như thế nào: phơi nắng 2 cánh tay và 2 chân, hoặc chỉ cần phơi 2 cánh tay, 2 bàn tay và mặt cũng đủ. Da là một bộ máy tổng hợp Vitamin D phi thường.
- Bao nhiều lần: 2 – 3 lần một tuần.

Bạn muốn bôi kem chống nắng, rồi nằm phơi luôn một thể? Nếu bạn muốn có làn da thì bạn cứ làm thế tự nhiên. Còn nếu bạn muốn tổng hợp Vitamin D thì đừng bôi kem chống nắng, vì chỉ cần loại kem chống nắng nhẹ nhất cũng làm giảm khả năng tổng hợp Vitamin D đi 95% rồi. Ở xứ nhiệt đới như Việt Nam, vài phút buổi trưa đi ra ngoài là đủ Vitamin D cho cơ thể rồi.


TS. Bs. Quốc Nguyễn
Báo Dân Trí

322/17